กาแฟหนึ่งถ้วยมีกี่แคลอรี่




หลายๆคนคงจะเึคยชินกับการกินกาแฟในตอนเ้ช้ากันใช่มั๊ยครับ ? ออกตัวไว้ก่อนเลยว่าจริงๆแล้วผมไม่ใช่คอกาแฟเลย ไม่ใช่ว่าไม่ชอบกินกาแฟนะแต่เพราะถูกแม่สอนมาตั้งแต่เด็กว่ากาแฟมันไม่ดีต่อสุขภาพ ก็เลยไม่ค่อยกินมันนัก แต่ถ้าวันไหนง่วงๆ เพลียๆ ไม่มีกะจิตกะใจจะทำงานก็ต้องกินเหมือนกันแหละ.. เช้าวันนี้ผมมาถึงที่ทำงานแล้วรู้สึกง่วงเอามากๆ เพราะเมื่อคืนนั่งทำการบ้านวิชาเศรษฐศาสตร์อยู่จนดึกเลย เลยอยากจะกินกาแฟซักแก้วนึง แต่ว่าช่วงนี้ก็อยู่ในช่วงลดน้ำหนักอยู่ด้วย (ช่วงนี้ผมอ้วนมากกกกกกกก) เลยอยากรู้ขึ้นมาว่ากาแฟแก้วนึง มันจะมีแคลอรี่เท่าไหร่กันน๊า ถ้ามันเยอะมาก จะได้ไม่กิน ทนง่วงเอาดีกว่า.. เลยไปถามพี่ Google มา ก็ได้ข้อมูลมาประมาณนี้นะครับ

กาแฟดำ 1 แก้วให้พลังงานเพียง 17 แคลอรี่!! น้อยมากๆ และนั่นคงเป็นที่ใครๆเค้าพูดกันว่าถ้าจะลดน้ำหนัก ทานกาแฟได้ ไม่เป็นปัญหาแต่นั่นเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน เพราะจะมีซักกี่คนละที่กินกาแฟดำ ? ปริมาณแคลอรี่ทั้งหลายส่วนมากมักจะมาจากส่วนผสมต่างๆของกาแฟนั่นแหละครับ กาแฟร้อน 1 แก้ว ที่ใส่น้ำตาล 2 ช้อนชาและครีม 2 ช้อนชา ให้พลังงาน 65 แคลอรี่ อืม.. ยังฟังดูเป็นค่าที่ไม่สูงนัก นมถั่วเหลือง UHT กล่องนึงยังให้พลังงานประมาณ 130-180 แคลอรี่ แต่ถ้าเป็นกาแฟเย็นไม่ว่าจะเป็นกาแฟไทยใส่นมข้นที่ขายตามรถเข็นข้างทาง กาแฟภาพลักษณ์หรูหราอย่างคาปูชิโน (cappuccino) ที่อุดมด้วยครีมลอยฟ่อง กาแฟมอคคา (mocca) ที่มีน้ำเชื่อมชอคโกแลตผสมอยู่ด้วย หรือบางคนนิยมกาแฟผสมนมสด ที่เรียกกันว่า ลาเต้ (latte) แต่ละแบบ แต่ละรสชาติ ก็จะให้พลังงานตามส่วนผสมที่ปรุงเข้าด้วยกัน กาแฟลาเต้ ถ้วยขนาดใหญ่ถ้วยหนึ่งอาจให้พลังงานมากถึง 250–570 แคลอรี่ และกาแฟมอคคาหนึ่งถ้วยอาจให้พลังงานสูงถึง 396 แคลอรี!!

นักวิจัยสรุปสั้นๆ ได้ว่าตัวที่ทำให้มีแคลอรี่สูงคือ นมไขมันสูง, ครีม และช็อคโกแล็ต แต่ในขณะที่นมไขมันต่ำให้พลังงานน้อยกว่า แค่ 30 แคลอรี่เท่านั้น ซึ่งหากใครที่ดื่มกาแฟวันละหลายๆ ถ้วย โดยไม่คำนึงถึงแคลอรีเหล่านี้ คุณก็คงจะต้องรับแคลอรี่จำนวนไม่น้อยเลย ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อสุขภาพแน่ๆ

ดังนั้นหากใครที่คิดจะลดน้ำหนักแล้วอยากจะทานกาแฟละก็ ท่องไว้ว่าทานได้ แต่ควรหลีกเลี่ยงที่จะเพิ่ม วิปครีม ช็อกโกแลต น้ำเชื่อม หรือของหวานใดๆ ก็ตามลงในกาแฟของคุณ เพราะสิ่งเหล่านี้มันประกอบไปด้วยแคลอรีจำนวนมากที่จะทำให้คุณอ้วนได้ พยายามใช้สารให้ความหวานแทนการใช้น้ำตาล ใช้นมสดชนิดพร่องไขมัน (low fat / fat free milk) แทนนมข้น หรือนมสดแบบธรรมดา จะช่วยลดปริมาณพลังงานได้อีกประมาณ 80 แคลอรี และลดไขมันได้ประมาณ 8 กรัมต่อถ้วย ถ้าเป็นไปได้ก็กินกาแฟดำไปเลย

2 ความคิดเห็น สำหรับ "กาแฟหนึ่งถ้วยมีกี่แคลอรี่"

ร่วมแสดงความคิดเห็น

Daily Video

2010 BlogNews Magazine. All Rights Reserved. - Designed by SimplexDesign