เสื้อกันผี ของยังงี้ก็มีด้วย!!?

กลุ่มแม่บ้าน อ.ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู นำโดย คุณละเอียด ปู่หลุ่น ประธานศูนย์พัฒนาเครือข่ายไหมฝ้าย จ.หนองบัวลำภู (วิชชาลัยครุไทยบ้านศรีวิไล) จึงคิดว่า “ในเมื่อเรามีความเชื่อดั้งเดิมเรื่องใบหนาดกันผีอยู่แล้ว ก็ควรจะทำผลิตภัณฑ์อะไรขึ้นมาสร้างความสบายใจให้แก่คนในชุมชน” นี่เองคือที่มาของผลิตภัณฑ์ “เสื้อกันผีย้อมสมุนไพรใบหนาด”

น่าแปลกที่ว่า เมื่อชาวบ้านได้สวมใส่ “เสื้อกันผี” นี้แล้วต่างก็เกิดความมั่นใจ ไม่กลัวผี และการใหลตายก็ไม่เกิดขึ้นซ้ำ ๆ ซาก ๆ อีกด้วย เรื่องนี้อาจเป็นความบังเอิญก็ได้ แต่เมื่อมันสร้างผลด้านบวก ผู้คนก็นิยมใส่กัน และขยายไปสู่อำเภอข้างเคียงทั้งจังหวัดในเวลารวดเร็ว ยิ่งเมื่อได้ออกสื่อก็มีคนสั่งซื้อกันมากขึ้นเรื่อย ๆ รายการทีวี Isaan Discovery ที่ฉายใน ต่างประเทศก็ทำสกู๊ปเรื่องเสื้อกันผีนี้ ปรากฏว่าไอเดียนี้โดนใจจนมีออร์เดอร์จากเมืองนอกมาแล้วถึง 4 ราย และลูกค้าฝรั่งยังถามติดตลกว่า “คุณผลิตเสื้อย้อมกระเทียมด้วยหรือเปล่า เพราะผีฝรั่งกลัวกระเทียมนะ”

เสื้อกันผีนี้เป็นผ้าฝ้ายย้อมสีธรรมชาติ ทุกขั้นตอนทำด้วยมือล้วน ๆ เพราะทางกลุ่มแม่บ้านต้องการผลิตแบบไม่ต้องมีต้นทุน (จะใช้เองก็ประหยัด ถ้าขายก็ได้ กำไรมาเลี้ยงชีพ) ถือเป็นวิถีเศรษฐกิจพอเพียงอย่างแท้จริง จนมีคนตีความผลิตภัณฑ์นี้อีกนัยหนึ่งว่า “นอกจากกันภูตกันผีจริง ๆ แล้วยังกันผีความฟุ่มเฟือยได้อีกต่อหนึ่งด้วย”

เสื้อย้อมใบหนาดนับเป็นหนึ่งในไอเดียธุรกิจน่าสนใจที่เกิดจากความพยายาม เอาชนะความกลัวของมนุษย์ พบกับจินตนาการสร้างสรรค์ที่มีต้นตอจากความกลัวและเจาะลึกกระบวนการจัดการ ความกลัวหลากรูปแบบได้ในนิทรรศการล่าสุดของ TCDC “ผี : ความกลัว…จัดการได้ด้วยจินตนาการสร้างสรรค์” 20 สิงหาคม-21 พฤศจิกายนนี้ www.tcdc.or.th/spirits

เรียบเรียงจากบทความ “มั่นใจ… ไม่กลัวผี” โดยอาศิรา พนาราม www.tcdcconnect.com
คอลัมน์ คิด Creative Thailand สร้างเศรษฐกิจไทยด้วยความคิดสร้างสรรค์
BY TCDC

0 ความคิดเห็น สำหรับ "เสื้อกันผี ของยังงี้ก็มีด้วย!!?"

ร่วมแสดงความคิดเห็น

Daily Video

2010 BlogNews Magazine. All Rights Reserved. - Designed by SimplexDesign