′กระทิงแดง′ช้ำ แบรนด์ Red Bull ถูกก๊อปปี้หนักในจีน ทุบยอดขายวูบ Read more: เว็บการตลาดยอดนิยม : WiseKnow.Com - ′กระทิงแดง′ช้ำ แบรนด์ Red Bull ถูกก๊อปปี้หนักในจีน ทุบยอดขายวูบ


เครื่องหมายการค้ากระทิงแดง "RED BULL" ถูกละเมิดหนักในจีน กรมทรัพย์สินทางปัญญา ตามจี้ SIPO จดทะเบียนคุ้มครองซ้ำซ้อนมากกว่า 30 คดี ทำความเสียหายให้บริษัทกว่า 100 ล้านหยวน ข้าวหอมมะลิโดนด้วย พบส่งขายที่ตลาดจีนอื้อ ชู "บี้ เดอะ สตาร์" เข้างาน International Copyright Expo หวังเปิดตลาดบันเทิงไทยที่ปักกิ่ง
นางปัจฉิมา ธนสันติ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า หลังจากเดินทางกลับจากการหารือกับกับหน่วยงานด้านทรัพย์สินทางปัญญาของจีน ประกอบด้วยสำนักงานเครื่องหมายการค้าจีน (CIMO : China Trademark Office), หน่วยงานลิขสิทธิ์ China’s National Copyright Administration (NCA), หน่วยงานด้านทรัพย์สินทางปัญญา (The State Intellectual Property Office : SIPO) ที่ปักกิ้ง เมื่อเร็ว ๆ นี้ โดยฝ่ายไทยได้ขอความร่วมมือในการแก้ปัญหาการละเมิดเครื่องหมายการค้าสินค้าไทย   

"มีการละเมิดเครื่องหมายการค้าไทยในจีนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจดเครื่องหมายการค้าที่เหมือนหรือคล้ายคลึงกับของไทย เราขอความร่วมมือให้จีนพิจารณาอย่างละเอียดก่อนรับจด เพราะพบปัญหาการละเมิดมากขึ้นในสินค้าเครื่องดื่มชูกำลังแบรนด์กระทิงแดง หรือ RED BULL ปรากฏมีผู้ประกอบการจีนนำสินค้าที่มีเครื่อง หมายการค้าลักษณะคล้ายคลึงกันมาจดทะเบียนคุ้มครองซ้ำกับเครื่องหมายการค้า กระทิงแดง ประมาณ 30 ราย ส่งผลกระทบต่อยอดขายของบริษัทมากกว่า 100 ล้านหยวนต่อปี จากมูลค่าการจำหน่ายเครื่องดื่มกระทิงแดงในจีนประมาณ 1,000 ล้านหยวนต่อปี"นางปัจฉิมากล่าว  
นอก จากการละเมิดเครื่องหมายการค้ากระทิงแดงแล้ว ฝ่ายไทยยังได้พบการละเมิดเครื่องหมายการค้าข้าวหอมมะลิไทย ซึ่งทางกรมจะต้องประสานไปยังกรมการค้าต่างประเทศ ให้ไปดำเนินการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าภาษาอังกฤษด้วย เพื่อป้องกันการละเมิดข้าวหอมมะลิไทย ซึ่งที่มีการส่งออกมายังตลาดจีนเป็นจำนวนมาก

นอกจากนี้ กรมทรัพย์สินทางปัญญายังไปเข้าพบองค์การทรัพย์สินทางปัญญาของจีน (SIPO) เพื่อ หารือเกี่ยวกับความร่วมมือด้านลิขสิทธิ์และการปราบปรามการละเมิดลิขสิทธิ์ ระหว่างกัน โดยทางจีนได้เชิญกรมนำคณะผู้ประกอบการสินค้าที่มีลิขสิทธิ์เข้าร่วมงานจัด แสดงสินค้าลิขสิทธิ์นานาชาติ International Copyright Expo ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-21 พฤศจิกายนนี้ ร่วมกับ Beijing Cultural and Creative Industry Promotion Center เพื่อกระตุ้นธุรกิจด้านลิขสิทธิ์ไทยออกไปเปิดตลาดในต่างประเทศมากขึ้น


"ตลาด จีนให้ความสนใจสินค้าที่มีลิขสิทธิ์ของไทยหลายอย่าง โดยเฉพาะกลุ่มคอนเทนต์และบันเทิง อย่างละครที่คนจีนเริ่มรู้จักคุณบี้ (สุกฤษณ์ วิเศษแก้ว) มีการติดตามชมละครซิตคอมที่คุณบี้แสดง เพราะมีคำบรรยายภาษาจีน ซึ่งก็ถือว่าเป็นโอกาสที่ดี เพราะนอกจากละครแล้วก็ยังมีผลงานเพลงด้วย นอกจากนี้ภาพยนตร์เกี่ยวกับการต่อสู้ของคุณจาพนม ก็ได้รับความสนใจเช่นเดียวกัน โดยทางกรมจะประสานกับผู้ประกอบการที่สนใจจะเข้าร่วมงานนี้”


ทั้งนี้ หน่วยงาน Beijing Cultural and Creative Industry Promotion Center เป็น หน่วยงานที่มีแผนการส่งเสริมการสร้างสรรค์วัฒนธรรมเชิงพาณิชย์ โดยอยู่ภายใต้การดูแลของเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ของจีน โดยมีการจัดโซนนิ่งเมืองวัฒนธรรมย้อนยุค ที่เมืองซาวจาง เป็นที่จัดแสดงงานด้าน Creative Art และการปรับเมืองเก่าย้อน ยุค ให้เป็นเมืองการค้า ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของนายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ต้องการสนับสนุนเรื่องเศรษฐกิจสร้างสรรค์


ประเด็น สุดท้าย กรมยังได้หารือถึงความคืบหน้าในการจัดทำความร่วมมือด้านทรัพย์สินทางปัญญา ภายใต้ความตกลงเปิดเขตการค้าเสรีอาเซียน-จีน (FTA) กับหน่วยงานด้านสิทธิบัตรของจีน โดยในเร็ว ๆ นี้จะมีการจัดสัมมนาแลกเปลี่ยนความรู้และผู้เชี่ยวชาญด้านสิทธิบัตรระหว่างกัน

0 ความคิดเห็น สำหรับ "′กระทิงแดง′ช้ำ แบรนด์ Red Bull ถูกก๊อปปี้หนักในจีน ทุบยอดขายวูบ Read more: เว็บการตลาดยอดนิยม : WiseKnow.Com - ′กระทิงแดง′ช้ำ แบรนด์ Red Bull ถูกก๊อปปี้หนักในจีน ทุบยอดขายวูบ"

ร่วมแสดงความคิดเห็น

Daily Video

2010 BlogNews Magazine. All Rights Reserved. - Designed by SimplexDesign