แปรงสีฟันแห่งอนาคต!! ไม่ต้องใช้ยาสีฟัน


รายงานข่าววันอาทิตย์นี้ขอเริ่มต้นด้วยเรื่องของแก็ดเจ็ต (Gadget) ใกล้ตัวที่ฟังดูไม่น่าเชื่อ แต่ก็เป็นไปแล้ว เมื่อบริษัท Shiken ในญ๊่ปุ่นกำลังทดลองให้ผู้บริโภคใช้แปรงสีฟันพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งสามารถใช้แปรงได้โดยไม่ต้องใส่ยาสีฟันแต่อย่างใด

Soladey-J3X แปรงสีฟันที่ไม่ง้อยาสีฟันที่ว่านี้ ได้รับการออกแบบโดย ดร.คุนิโอะ โคมิยาม่า และดร.เจอรี่ อุสวัค โดยที่ปลายด้ามของแปรงสีฟันจะติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ (solar panel) ซึ่งทำหน้าที่ส่งอิเล็กตรอนไปยังส่วนบนสุดของแปรงผ่านสายตัวนำ ทั้งนี้เว็บไซต์ physorg ได้อธิบายว่า อิเล็กตรอนจะทำปฏิกิริยากับกรดที่อยู่ในปาก ทำให้เกิดปฏิกิริยาเคมีที่ทำให้ คราบแบคทีเรียบนผิวฟัน (plaque) แตกร่อนออกไป และฆ่าแบคทีเรียได้


นักวิจัยได้ทดลองใช้แปรงสีฟันนี้แล้วกับแบคทีเรียตัวร้ายที่เป็นสาเหตุ ให้เกิดอาการเลือดออกตามไรฟัน (รำมะนาด) ปรากฎว่า แปรงสีฟันพลังงานแสงอาทิตย์สามารถทำลายเซลล์แบคทีเรียได้อย่างราบคาบ ได้ยินอย่างนี้แล้ว คงอยากทราบว่า แปรงสีฟัน Soladey-J3X ใช้พลังงานไฟฟ้าสักเท่าไร คำตอบคือ น้อยมาก โดยดร.โคมิยาม่าบอกว่า มันใช้พลังงานเพียงเศษเสี้ยวของเครื่องเล่นพลังงานแสงอาทิตย์เสยด้วยซ้ำ ฟังดูดีนะครับ แต่คงต้องรอว่า พัฒนาการต่อไปของมันจะเป็นอย่างไรต่อไป ว่าแต่ไม่ใช้ยาสิฟันอย่างนี้ แล้วมันจะให้ความสดชื่นหลังแปรงฟันได้ไหมละเนี่ย?


ข้อมูลจาก: physorg

0 ความคิดเห็น สำหรับ "แปรงสีฟันแห่งอนาคต!! ไม่ต้องใช้ยาสีฟัน"

ร่วมแสดงความคิดเห็น

Daily Video

2010 BlogNews Magazine. All Rights Reserved. - Designed by SimplexDesign