วิธีแก้เมาค้าง

เมื่อคืนออกไป Route66 กับเพื่อนหลังจากไม่ได้ไปมานานมากๆแล้ว แถมไปกันแค่ผู้ชาย 2 คน ไม่มีสาวๆ ดูแล้วน่าอนาถใจจริงๆ จากชีวิตที่เคยมีแต่ผู้หญิงล้อมรอบ (จริงหรอ ?).. Route66 เมื่อคืนมันช่างต่างกับ Route66 เมื่อ 2 ปีก่อนซะจริงๆ เพื่อนเก่าๆที่คุ้นหน้าคุ้นตาหายกันไปหมด สงสัยเราคงจะแก่กันแล้วจริงๆนะเนี่ย ตั้งใจว่าจะอยู่แค่เที่ยงคืนแล้วจะกลับ แต่ไอ้เพื่อนเรามันก็ยื้อซะเหลือเกิน ก็เลยลากยาวไปจนร้านปิดจนได้ แถมยังกินทั้งเหล้าทั้งวอดก้า ผลก็คือเช้านี้มาทำงานด้วยสภาพเมาค้างนั่นเอง = ='

วันนี้เลยเอาเมนูอาหารแก้อาการเมาค้างมาฝากกัน

1. ไข่ตุ๋นและซุปไก่  ในไข่ตุ๋นกับซุปไก่นั้นจะมีกรดอะมิโนชื่อ “ซิสเทอีน(Cysteine)” อยู่ช่วยลดระคายคอและพบว่าช่วยบรรเทาอาการเมาค้างได้ด้วย  ขอให้กินร้อนๆด้วยได้ก็จะยิ่งดีครับ

2. น้ำผลไม้รสเปรี้ยว เ่ช่น น้ำส้ม มะนาว กระเจี๊ยบ เกรปฟรุต หรือเนื้อผลไม้ เช่น สับปะรด มะม่วงดิบ มะขามเปียก เพราะวิตามินซีมีผลในการช่วยลดเมาค้างได้ดีมาก

3. กาแฟ ใช้กาแฟผงชนิดใดก็ได้ 2 ช้อนโต๊ะ ผสมน้ำเดือดๆ 1 แก้วใหญ่ (ห้ามใส่น้ำตาล) คนให้ละลาย รอจนอุ่นให้คนเมาดื่มแล้วนอนพัก อาการจะดีขึ้นใน 15 นาทีหลังจากดื่มกาแฟ (วิธีนี้อาจจะหายจากเมาค้างแต่อาจจะตาค้างแทนได้นะครับ)

4. ขนมปังปิ้ง ขนมปังกรอบ แคร็กเกอร์ หรืออาหารพวกที่มีคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนซึ่งจะไปต้านอาการของระดับน้ำตาลใน เลือดต่ำหลังดื่มเหล้า และช่วยลดอาการคลื่นไส้ลงได้

5. วิตามินบีเสริมอาหาร โดยเฉพาะวิตามินบี6 ซึ่งจะมีส่วนช่วยรักษาระบบการเผาผลาญอาหารของเซลล์ปกติในร่างกาย ที่ฤทธิ์ของแอลกอฮอล์ไปขัดขวางอยู่

6. อาหารย่อยง่าย ทำจากปลา เช่น ข้าวต้มปลา โจ๊ก อย่ากินอาหารมัน การออกกำลังกายเบาๆ ทำให้อาการดีขึ้น ฟื้นสภาพได้เร็ว

7. น้ำเปล่า ดื่นน้ำให้มากๆ ถ้าจะให้ดีควรเป็นน้ำอุ่นเพราะทำให้ร่างกายใช้น้ำมากในการเผาผลาญแอลกอฮอล์จึงเกิดภาวะขาดน้ำ

แต่เหนืออื่นใด วิธีแก้อาการเมาค้างได้ดีที่สุด นั่นก็คือ การไม่้ดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์นั่นเอง.. พูดง่ายแต่ทำยากเนาะ ^^



ข้อมูลจาก : นิตยสาร Health Today
                 http://guru.sanook.com
           

0 ความคิดเห็น สำหรับ "วิธีแก้เมาค้าง"

ร่วมแสดงความคิดเห็น

Daily Video

2010 BlogNews Magazine. All Rights Reserved. - Designed by SimplexDesign