ยุงร้ายกว่าเสือ!!

ทุกวันนี้ยังต้องบอกว่ายุงก็ยังร้ายกว่าเสือก็คงจะไม่ผิดนัก เพราะกระทรวงสาธารณสุขรายงานว่า ปริมาณยุงลายในปีนี้มีมาก ตั้งแต่ต้นปีจนถึงวันที่ 11 สิงหาคม มีคนถูกยุงกัดจนป่วยเป็นไข้เลือดออกแล้วถึง 54,592 ราย โดยป่วยเพิ่มเฉลี่ยวันละ 230 ราย และที่น่ากลัวคือมีผู้เสียชีวิตแล้วถึง 63 ราย
ฉะนั้นจะประมาทยุงมิได้เลยโดยเฉพาะยุงลาย

โรงพยาบาลศิครินทร์ให้ข้อมูลและ คำแนะนำว่า ไข้เลือดออกเกิดจากเชื้อไวรัสเดงกี่ มียุงลายเป็นตัวแพร่เชื้อ ไม่มียารักษาเฉพาะ รักษาตามอาการ เช่น ให้ยาลดไข้เมื่อมีไข้ ให้น้ำเกลือในรายที่อ่อนเพลีย อาเจียน ทานอาหารไม่ได้ และในรายที่เป็นรุนแรงจะมีเกล็ดเลือดต่ำ ทำให้มีเลือดออกและอาจต้องให้เลือดทดแทน


อาการของไข้เลือดออกจะมีไข้สูง 2-7 วัน ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยตามตัว เบื่ออาหาร คลื่นไส้อาเจียน บางคนอาจมีจุดเลือดสีแดงขึ้นตามตัว การรับประทานยาลดไข้มีจุดประสงค์ให้ผู้ป่วยรู้สึกสบายตัวขึ้น ลดอาการปวดศีรษะและป้องกันการชักจากไข้สูงในเด็ก ฉะนั้นไข้จึงแค่ลดต่ำลงและจะหายตามระยะเวลาของโรค

การดูแลเบื้องต้นที่บ้าน เมื่อสงสัยว่าเป็นไข้เลือดออกเช็ดตัว ลดไข้ในผู้ป่วยเด็กที่อายุน้อยกว่า 6 ปี เพื่อป้องกันการชักจากไข้สูง การรับประทานยาลดไข้ ควรเป็นยาในกลุ่มพาราเซตามอล เช่น เทมปร้า คาลปอล ไทลีนอล ไม่ควรรับประทานยาในกลุ่มแอสไพริน หรือบรูเฟน หรือยาลดไข้สูงอื่น ๆ
รวมทั้งให้ผู้ป่วยรับประทานอาหารอ่อน ย่อยง่าย รสไม่จัด และควรงดอาหารหรือน้ำที่มีสีแดง ดำ น้ำตาล เพราะในผู้ป่วยไข้เลือดออกต้องคอยสังเกตว่ามีเลือดออกในทางเดินอาหารหรือ เปล่า โดยสังเกตจากอาเจียนหรือถ่าย ถ้ารับประทานอาหารที่มีสีคล้ายเลือดจะทำให้สังเกตได้ยาก ว่าเห็นเลือดหรืออาหารที่รับประทานเข้าไป หากผู้ป่วยรับประทานอาหารไม่ได้ ให้ดื่มนม น้ำเกลือแร่ หรือน้ำผลไม้

ทำไมมีอาการปวดท้อง ?
สาเหตุเพราะในระยะแรก ๆ ที่มีไข้สูง ผู้ป่วยอาจทานได้น้อย มีคลื่นไส้ อาเจียน ทำให้น้ำย่อยทำลายเยื่อบุกระเพาะอาหาร จึงมีอาการเหมือนโรคกระเพาะ

ทำไมมีอาการแน่นท้อง ท้องอืดโต ?
สาเหตุเพราะผู้ป่วยไข้เลือดออกจะมีตับและม้ามโต ทำให้มีอาการท้องอืดโตได้ และมีการรั่วของน้ำจากหลอดเลือดเข้าไปอยู่ในช่องท้องและช่องปอด ทำให้ท้องอืด แน่นท้อง แน่นหน้าอกได้ เมื่อโรคหาย อาการต่าง ๆ จะหายไปเอง แต่หากว่ามีอาการเบื่ออาหาร คลื่นไส้ อาเจียนมาก กินไม่ได้ ปากแห้ง ปัสสาวะน้อยลง ง่วงซึม มีอาการแสดงสภาวะช็อก เช่น ชีพจรเบาเร็ว มือเท้าเย็น กระสับกระส่าย มีเลือดออกจากส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกาย ปวดท้องอย่างรุนแรง อาการทั่วไปแย่ลง

อาการอันตราย ?
ระยะไข้ลด อุณหภูมิในตัวผู้ป่วยลดลงกว่าเดิม ซึ่งเป็นระยะอันตรายของโรค ผู้ป่วยอาจช็อกหรือมีเลือดออกได้ เป็นระยะที่ต้องดูแลใกล้ชิด อาจต้องวัดความดันโลหิตทุก 1-2 ชั่วโมง หรือต้องสังเกตว่ามีเลือดออกหรือเปล่า

ช็อกในระยะไข้ลดเกิดจากอะไร ?
เกิดจากไข้เลือดออกทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ผนังหลอดเลือด มีผลให้น้ำที่อยู่ในเส้นเลือดรั่วออกจากเส้นเลือด เลือดในเส้นเลือดจึงมีความเข้มข้นสูง การไหลเวียนของเลือดไปที่ส่วนต่าง ๆ ของร่างกายไม่ดี จึงเกิดภาวะช็อกได้

แล้วผู้ป่วยไข้เลือดออกจำเป็นต้องมีเลือดออกมากหรือเปล่า ?
ไม่จำเป็นทุกราย ผู้ป่วยที่เป็นไม่รุนแรงจะมีเลือดออกไม่มาก เช่น เลือดออกที่ผิวหนังเป็นจุดแดง หรือมีเลือดกำเดาไหล ส่วนผู้ป่วยที่เป็นรุนแรงหรือมีระยะถึงช็อกอยู่นาน ๆ อาจมีเลือดออกมากจนต้องได้รับเลือดทดแทน

และเมื่อผู้ป่วยกลับถึงบ้านยังต้องระวังอะไรบ้าง ?
ทำกิจกรรมได้ตามปกติ ไปโรงเรียนได้ แต่งดออกกำลังกาย หรือทำกิจกรรมที่ร่างกายต้องได้รับการกระทบกระแทก เช่น ขี่จักรยาน เล่นฟุตบอล เล่นพละ เพราะอาจทำให้เลือดออกในร่างกายได้ เพราะเกล็ดเลือดยังไม่ปกติ จึงต้องงดกิจกรรมรุนแรงต่าง ๆ ประมาณ 1-2 สัปดาห์

นี่คือความร้ายกว่าเสือของยุงลายที่เล่นงานได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ฉะนั้นหากกำจัดมันได้ ต้องทำทันที

0 ความคิดเห็น สำหรับ "ยุงร้ายกว่าเสือ!!"

ร่วมแสดงความคิดเห็น

Daily Video

2010 BlogNews Magazine. All Rights Reserved. - Designed by SimplexDesign