Social Network กับผู้ประกอบการมือใหม่



จะว่าไปทุกวันนี้การเติบโตของเครือข่ายสังคมทางออนไลน์ (Social Network) ไม่ว่าจะเป็นเฟซบุ๊ก ไฮไฟฟ์ ทวิตเตอร์ ทำให้ผู้ประกอบการจำนวนมากทั้งรายเก่าและรายใหม่ต่างหันมาใช้ช่องทางนี้เป็น ช่องทางพิเศษในการติดต่อสื่อสารกับลูกค้า

วันก่อนมีโอกาสฟังบรรยายของผู้เชี่ยวชาญในการสร้างแบรนด์และการสื่อสาร ผ่านสื่อออนไลน์ท่านหนึ่งก็สะท้อนให้เห็นชัดเจนว่า ไม่เพียงแต่ผู้ประกอบการในต่างประเทศเท่านั้นที่หันมาใช้เครือข่ายทางสังคม เป็นช่องทางใหม่ในการทำตลาดกับลูกค้า หากแต่ผู้ประกอบการในไทยจำนวนไม่น้อยก็เช่นกัน เพียงแต่สำหรับในบ้านเราแล้ว กรณีศึกษาของแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จยังมีอยู่ไม่มาก

เขายังให้ข้อเสนอแนะว่า แม้ช่องทางนี้จะมีข้อได้เปรียบ คือ เป็นช่องทางในการทำตลาดที่ใช้ต้นทุนต่ำเมื่อเทียบกับการใช้ แมสมีเดียทั่วไป แต่ก็มีข้อควรระวังว่า การใช้ช่องทางที่ว่านี้ ไม่ได้เป็นบวกเสมอไป และไม่ได้ประสบความสำเร็จเสมอไป

เรื่องแรกที่ว่าไม่ได้เป็นบวก เพราะช่องทางการสื่อสารประเภทนี้มีความอ่อนไหวสูง และเมื่อปรากฏข้อความ ภาพ เสียงหรืออะไรก็แล้วแต่ลงไปในออนไลน์แล้ว เราไม่สามารถเรียกกลับมาได้ โดยยกตัวอย่างว่า ข้อความหนึ่งที่ถูกโพสต์ลงไปจะสามารถกระจายไปทั่วโลกภายในระยะเวลาเพียง 6 วัน ถ้าเรื่องที่ดีกับแบรนด์หรือองค์กรย่อมเป็นเรื่องที่ดี แต่หากเป็นประเด็นที่เป็นลบผลที่ตามมาจึงจะกลับกันและจะนำมาซึ่งความเสีย หายมหาศาล ฉะนั้นในการคัดเลือกประเด็นที่สื่อสารจึงต้องระมัดระวังอย่างมาก

เรื่องที่ 2 โอกาสประสบความสำเร็จมีอยู่ไม่มาก เพราะการใช้เครือข่ายทางสังคมจำเป็นต้องคำนึงถึงประเภทของสินค้าและบริการ ว่ากลุ่มเป้าหมายที่แท้ของเรานั้นใช้เครือข่ายทางออนไลน์หรือไม่ เพราะในหลายครั้งพบว่าแบรนด์ที่ใช้ช่องทางนี้ทำการตลาดนั้นกำลังทำตลาดกับคน ที่ไม่ใช่กลุ่ม
เป้าหมาย ฉะนั้นผลที่ออกมาจึงไม่ประสบความสำเร็จมากนัก

อย่างไรก็ตามไม่ว่าเครือข่ายสังคมทางออนไลน์จะมีข้อควรระวังมากเพียงใด แต่ทุกวันนี้เครือข่ายเหล่านี้ต่างเป็นที่หมายตาของธุรกิจ ไม่เพียงแต่แบรนด์ที่เข้มแข็ง แต่ยังรวมไปถึงธุรกิจใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้น โดยใช้เครือข่ายเหล่านี้เป็นเครื่องมือ และอาจเป็นเพราะความที่ต้นทุนของมันต่ำ ผู้ประกอบการหน้าใหม่จำนวนมากจึงใช้เครือข่าย เหล่านี้เป็นเหมือนหน้าร้านที่ทำหน้าที่ขาย ถ้าสแกนแนวโน้มของผู้ประกอบการใหม่ ๆ ในต่างประเทศจะเห็นได้ว่า ประเภทของสินค้าและบริการใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นโดยใช้ ช่องทางนี้ดูจะยิ่งเป็น “นิชมาร์เก็ต” มากขึ้น

ใครเลยจะคิดว่ากระทั่งกลุ่มเป้าหมายของคนที่เท้าไม่เท่ากันก็กำลังกลายมา เป็นกลุ่มเป้าหมายที่ผู้ประกอบการหน้าใหม่รายหนึ่งในออสเตรเลียนำมาทำเป็น ธุรกิจ ผ่านการสร้างเครือข่ายสังคมทางออนไลน์ โดยใช้ชื่อว่า Uneven Feet โดยมีแรงบันดาลใจจากปัญหาที่ค้นพบว่า ในสังคมนี้มีคนจำนวนมากที่เท้าข้างซ้ายและขวาไม่เท่ากัน และนั่นหมายถึงว่าทำให้หลายต่อหลายคนที่มีปัญหาเรื่องนี้ เมื่อซื้อรองเท้าต้องซื้อรองเท้า 2 คู่ ถึงจะใส่ได้ ผู้ประกอบการรายนี้จึงพยายามทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการสร้างชุมชน คนเท้าไม่เท่ากัน เพื่อที่จะพยายามจับคู่หรือแมตชิ่ง (matching) คนที่ควรจะคู่กัน เช่น คนที่เท้าข้างซ้ายใส่เบอร์10 และเท้าข้างขวาเบอร์ 9 กับคนที่เท้าข้างขวาเบอร์ 10 และเท้าข้างซ้ายเบอร์ 9 เป็นต้น

เมื่อลงทะเบียนในเว็บไซต์ www.unevenfeet.com ผู้ลงทะเบียนจะต้องแสดงตนว่า เป็นเพศชายหรือหญิง อยู่ในประเทศไหน และไซซ์รองเท้าซ้ายและขวาเบอร์อะไร จากนั้นเว็บไซต์ก็จะมีโปรแกรมเพื่อค้นคนที่สามารถแมตชิ่งกันก็เพื่อที่จะใน อนาคตจะไม่ต้องทิ้งรองเท้าอีกข้างไปอีก

ฟัง ๆ ดูแล้วอาจจะเป็นเรื่องขำ ๆ สำหรับคนที่เท้าไซซ์ปกติ แต่สำหรับคนที่มีปัญหาเท้าทั้ง 2 ข้างไซซ์ไม่เท่ากันแล้ว นี่ถือเป็นการแก้ปัญหาสำหรับพวกเขา และเป็นเรื่องราวของผู้ประกอบการหน้าใหม่ที่หยิบเอาปัญหาเล็ก ๆ มาเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างธุรกิจใหม่ได้อย่างไม่ธรรมดา…ที่ถ้ามองเห็นและ ค้นพบ คุณเองก็ทำได้ !!


ที่มา: http://www.wiseknow.com

0 ความคิดเห็น สำหรับ "Social Network กับผู้ประกอบการมือใหม่"

ร่วมแสดงความคิดเห็น

Daily Video

2010 BlogNews Magazine. All Rights Reserved. - Designed by SimplexDesign