Windows 7 กับคุณสมบัติเด็ดที่น่าใช้


ประการที่ 1: ไร้กังวลเรื่องไดรเวอร์ไม่ครบ หลังจากติดตั้ง Windows 7 ผู้ใช้จะพบว่า พวกเขาไม่ต้องติดตั้งไดรเวอร์ของฮาร์ดแวร์เพิ่มแต่อย่างใด เนื่องจากไดรเวอร์แทบทุกตัวได้ถูกรวมไว้ในระบบปฏิบัติการแล้ว และในกรณีที่คุณจำเป็นต้องอัพเดตไดรเวอร์ ผู้ใช้ก็จะสามารถทำได้ทันทีโดยไม่สับสนกับ Windows Update อีกต่อไป ผู้ใช้ Windows 7 ส่วนใหญ่รู้สึกแฮปปี้ที่ไม่ค่อยได้เห็นไอคอนประหลาดๆ คอยแจ้งว่า ฮาร์ดแวร์ขัดแย้งการทำงานกับไดรเวอร์ในหน้าต่าง Device Manager


ประการที่ 2: บันทึกปัญหาที่เกิดขึ้นส่งให้เซียนช่วยวินิจฉัยได้ คุณสมบัติข้อนี้น่าสนใจมาก เพราะมันสามารถช่วยคุณบันทึกปัญหาที่พบใน Windows 7 ได้ ซึ่งหากแก้ไขด้วยตัวเองไม่เป็น ผู้ใช้ก็สามารถส่งไฟล์บันทึกปัญหาที่เกิดขึ้นไปให้ใครที่มีประสบการณ์ มากกว่าช่วยแก้ให้ได้อีกด้วย โดยสิ่งที่ผู้ใช้ต้องทำคือ เปิดโปรแกรม Problem Steps Recorder แล้วคลิกปุ่ม Record หลังจากนั้นหน้าจอจะถูกเก็บ(capture)ทุกๆ ครั้งที่คลิกเมาส์ ซึ่งผู้ใช้สามารถแทรกคอมเมนต์ปัญหาที่พบเข้าไปได้ด้วย โดยรูปแบบของเอกสารที่สร้างขึนจะเป็นไฟล์ HTML พร้อมภาพหน้าจอขั้นตอนที่เกิดปัญหาและคอมเมนต์ที่คุณพิมพ์เข้าไป ไฟล์ทั้งหมดจะถูกบีบอัดเป็นไฟล์ ZIP ไว้บนเดส์ทอป เพื่อแนบส่งไปกับอีเมล์ให้ผู้เชี่ยวชาญได้ทันที



ประการที่ 3: ปักหมุดโปรแกรมใช้บ่อยได้ทั้งในเมนู Start และ Taskbar ในขณะที่ไม่มี Quick Launch Bar ที่ให้ความสะดวกสบายกับผู้ใช้ใน Windows XP ผู้ใช้ Windows 7 สามารถ "Pin" รายการ และโปรแกรมที่ใช้บ่อยไว้บนเมนู Start ได้เช่นเดียวกับบน Taskbar ซึ่งวิธีการก็ง่ายมาก เพียงแค่คลิกขวารายการบน Taskbar แล้วเลือกคำสั่ง "Pin to Start Menu" หรือ "Pin to Taskbar" เท่านี้รายการ หรือโปรแกรมนั้นๆ ก็จะปรากฎ เพื่อรอพร้อมเรียกใช้งานได้ทันที



ประการที่ 4: ระบบสัมผัสหน้าจอที่ใช้ง่าย คำว่า "Touch" เป็นคุณสมบัติใหม่ของส่วนติดต่อผู้ใช้ (User Interface) ในระบบปฏิบัติการ Windows 7 ซึ่งโน้ตบุ๊กรุ่นใหม่ๆ ที่สนับสนุนโอเอสตัวนี้หลายรุ่นทีเดียวจะมาพร้อมกับหน้าจอระบบสัมผัส ทำให้ผู้ใช้สามารถใช้งานโอเอส และแอพพลิเคชันต่างๆ ได้ด้วยการใช้นิ้วสัมผัสโดยตรงแทนการใช้เมาส์ และด้วยไอคอนบนทาสก์บาร์ทีมีขนาดใหญ่ขึ้นทำให้สัมผัสด้วยนิ้วของผู้ใช้ได้ ง่ายขึ้นนอีกด้วย ซึ่งประสบการณ์ในการใช้งานคอมพิวเตอร์ด้วยระบบสัมผัสจะทำให้ผู้ใช้ได้รับ ความสนุกสนาน และสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

ประการที่ 5: เขียนแผ่นง่ายภายในคลิกเดียว ผู้ใช้สามารถดับเบิ้ลคลิ้กไฟล์ ISO image เพื่อเรียกโปรแกรม Windows Disc Image Burner แล้วเลือกไดร์ฟที่ต้องการให้เขี่ยนแผ่น (ในกรณีที่พีซีของคุณมี burner หลายตัว) และเพื่อเพิ่มความมั่นใจว่า การเขียนแผ่นสมบูรณ์ก็เพียงแค่เช็คบ๊อกซ์หน้าข้อความ "verify disc after burning"



ประการที่ 6: การแสดงพรีวิวหน้าต่างแอพฯที่โดดเด่น ในวิสต้าคุณสามารถพรีวิวหน้าต่างของแอพพลิเคชันต่างๆ บนทาสก์บาร์ได้ด้วยการเลื่อนเคอร์เซอร์เมาส์ไปบนนั้น แต่ใน Windows 7 ไม่เพียงแต่แสดงพรีวิวหน้าต่างเล็กๆ ให้ดูได้เท่านั้น แต่คุณยังสามารถดูหน้าต่างเต็มๆ บนโฟร์กราวด์ได้อย่างง่ายดายด้วยการเลื่อนเคอร์เซอร์เมาส์ไปบนพรีวิวขนาด เล็ก แถมยังสามารถปิดโปรแกรมผ่านหน้าต่างพรีวิวด้วยการคลิกบนเครื่องหมาย x ที่อยู่มุมบนขวาได้อีกด้วย นอกจากนี้ ผู้ใช้สามารถเลื่อนดูพรีวิวของโปรแกรมแต่ละตัวบนทาสก์บาร์ได้ด้วยการกดปุ่ม Win+T ได้อีกต่างหาก เจ๋งดีไหมละครับ



ประการที่ 7: Virtual Windows XP สำหรับผู้ใช้ที่ยังคงคิดถึง XP (แต่อยากลืม Vista) ก็สามารถเรียกใช้ XP Mode บน Windows 7 ได้ โดยหลังจากที่ดาวน์โหลดมาติดตั้งเข้าไปแล้ว ผู้ใช้จะสามารถเรียกใช้แอพพลิเคชัน Windows XP จากภายในเวอร์ชวลแมชีนได้ทันที โดยคุณไม่ต้องออกไปเปิด shell ใหม่จาก Windows XP โดยเฉพาะ



ทั้งหมดเป็นแค่คุณสมบัติการทำงานบางส่วนที่ผู้ใช้ที่มีโอกาสสัมผัส Windows 7 ก่อนหน้านี้ชื่นชอบ แล้วคุณผู้อ่านล่ะครับ รู้สึก และคิดเห็นอย่างไรบ้างกับระบบปฏิบติการตัวนี้


ที่มา: http://www.arip.co.th

0 ความคิดเห็น สำหรับ "Windows 7 กับคุณสมบัติเด็ดที่น่าใช้"

ร่วมแสดงความคิดเห็น

Daily Video

2010 BlogNews Magazine. All Rights Reserved. - Designed by SimplexDesign